LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TH&THCS VĨNH BÌNH BẮC TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ VỀ TRẺ EM” GIAI ĐOẠN 2023 – 2027, NĂM HỌC 2024 – 2025
Lượt xem:
Thực hiện theo định hướng của Hội đồng Đội các cấp về việc triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023–2027”, năm học 2024–2025, Liên đội Trường TH&THCS Vĩnh Bình Bắc đã tích cực xây dựng và tổ chức các hoạt động thiết thực, nhằm phát huy vai trò, tiếng nói và quyền tham gia của trẻ em trong môi trường học đường.
Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã triển khai các nội dung trọng tâm của Đề án thông qua các hình thức:
-
Tổ chức Diễn đàn “Lắng nghe ý kiến chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh và học sinh”, tạo cơ hội để học sinh bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề liên quan đến học tập, môi trường học đường, mối quan hệ thầy cô – bạn bè, an toàn trường học và các nội dung khác liên quan đến quyền và lợi ích của các em.
-
Phát huy vai trò Hội đồng tự quản học sinh, đội ngũ chỉ huy Đội, Ban Sao Nhi đồng để đại diện tiếng nói của học sinh trong các hoạt động, xây dựng nội quy lớp, góp ý xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn.
-
Lồng ghép các chủ đề về quyền trẻ em vào tiết sinh hoạt Đội, sinh hoạt dưới cờ, các chuyên đề ngoại khóa như: phòng chống bạo lực học đường, kỹ năng bảo vệ bản thân, an toàn trên không gian mạng, quyền được học tập – vui chơi – bày tỏ ý kiến,…
-
Tổ chức các hoạt động đối thoại, góp ý với giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu thông qua hòm thư góp ý, góp phần tạo nên môi trường thân thiện, cởi mở, khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện suy nghĩ, chính kiến một cách phù hợp.
Thông qua việc triển khai Đề án, học sinh của Trường TH&THCS Vĩnh Bình Bắc không chỉ được nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của mình, mà còn được rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, từ đó hình thành tinh thần chủ động và trách nhiệm trong học tập, rèn luyện.
Trong thời gian tới, Liên đội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Đề án theo hướng đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, bảo đảm mọi trẻ em đều được lắng nghe, được tôn trọng và được phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục an toàn và tích cực.